Trong Tình Yêu, Nên Chọn Người Yêu Mình Hay Chọn Người Mình Yêu?

Trong tình yêu, nên chọn người yêu mình hay chọn người mình yêu?
Trong tình yêu, nên chọn người yêu mình hay chọn người mình yêu?

Gửi tặng các bạn trẻ, và những ai còn đang trong giai đoạn lựa chọn.

Trong đời, ai không từng trải qua vài ba mối tình, có những mối tình đẹp đến khắc cốt ghi tâm, cũng có những mối tình làm chúng ta đau, mang đến cho chúng ta những bài học sâu sắc.

Người ta nói tình yêu làm gì có lựa chọn, duyên đến thì yêu thôi, lựa với chọn cái gì. Nhưng rồi, có phải rốt cuộc chúng ta cũng phải đưa ra lựa chọn nên yêu ai đó sao?

Đã vậy, cũng cần bàn để làm rõ, trong tình yêu, nên chọn người yêu mình hay chọn người mình yêu?

Khi người ta ở độ tuổi đôi mươi, thanh xuân đang tươi đẹp, nhiệt huyết đang dồi dào, tình yêu đang tràn đầy, thường câu trả lời sẽ là chọn người mình yêu, với lập luận vô cùng chặt chẽ, nếu mình không yêu người đó, thì làm sao có thể đủ bao dung, đủ nhẫn nại mà đi với nhau đến suốt cuộc đời.

Nhưng,

Khi ta chọn yêu một người mình yêu, họ ở trong tâm thế ta cần họ nhiều hơn là họ cần ta. Những việc ta làm cho họ vì tình yêu cũng trở thành lẽ hiển nhiên. Họ không thấy có gì đặc biệt, cũng không thấy trân trọng. Họ hưởng thụ chúng như chuyện đương nhiên phải như thế. Họ hiếm khi lo nghĩ cho ta, họ cũng chẳng nguyện ý vì ta mà làm chuyện này chuyện nọ.

Bạn sẽ chạy theo họ, lo nghĩ cho họ, vì họ cho đến bao giờ?

Người mình yêu hoặc là yêu mình không nhiều bằng mình yêu họ, hoặc tệ hơn, có khi họ đang yêu đơn phương 1 ai đó khác. Họ ở bên mình, nhưng trái tim có thể thuộc về một nơi nào đó khác.

Trong tình yêu, người yêu nhiều hơn luôn thiệt thòi hơn, chẳng phải thế sao?

Trong mỗi cuộc cãi vã, ta phải là người mở miệng làm lành trước. Trong mỗi quyết định liên quan đến cả 2, ta phải chiều theo ý của họ. Nhưng đến lúc ta có chuyện buồn phiền, đa phần ta phải tự trải qua 1 mình, không có được sự quan tâm, không nhận được lời an ủi.

Có khi không phải là họ không muốn thể hiện họ cũng yêu ta, nhưng vì tình yêu của ta quá lớn so với tình yêu của họ, nên họ thấy những gì họ có thể làm cho ta chẳng thể bằng những gì ta làm cho họ, dần dà họ không còn muốn làm gì nữa, cứ hưởng thụ cho xong.

Khi những thật tâm của bạn chỉ nhận được sự thờ ơ, hoặc im lặng, khi những nỗ lực vun đắp cho tình yêu của bạn giống như bọt xà phòng, bay lơ lửng trong không trung rồi vỡ tan chẳng còn lại gì, bạn sẽ muốn tiếp tục hay từ bỏ?
Nếu bạn chọn người mình yêu, tức là bạn chọn yêu theo kiểu CHO ĐI và CHO ĐI. Cách yêu này ban đầu thì rất đẹp, nhưng lâu dần thì chỉ còn là những tổn thương, chịu đựng, không phải tình yêu.

Đã như thế, thà ngay từ đầu đừng chọn họ.

Thế nhưng, thanh xuân của chúng ta lại rất ngoan cố, không hề sợ sứt đầu mẻ trán, vẫn chọn đâm đầu vào những mối tình với “người mình yêu”, và kết quả thường là buồn nhiều hơn vui, dang dở nhiều hơn trọn vẹn.

Đến năm 28, 29 tuổi trở lên, độ tuổi đã trải qua không ít mối tình, độ tuổi chín muồi đối với chuyện thành gia lập nghiệp, độ tuổi phải có cái nhìn nghiêm túc hơn cho cuộc sống gia đình, sẽ nhận thấy chọn người yêu mình là lựa chọn tốt hơn.

Người yêu mình sẽ biết trân trọng mình, không bao giờ muốn làm mình bị tổn thương. Người yêu mình luôn tôn trọng mình, đôi khi chiều chuộng theo những sở thích có phần phi lý, những cảm xúc trái gió trở trời khó ở của mình. Người yêu mình có thể hiểu mình, có thể chia sẻ cùng với mình những lo toan, những bộn bề cuộc sống. Người yêu mình có thể vì mình mà cán đáng giúp mình chuyện này chuyện nọ… Điều mà mình sẽ không thể trông đợi gì được nếu chọn người mình yêu.

Lựa chọn người yêu mình là lựa chọn sự an toàn, lựa chọn yêu theo kiểu NHẬN.

Cuộc sống với người yêu mình cái gì cũng có, chỉ thiếu duy nhất 1 thứ “nho nhỏ” thôi. Đó chính là tình yêu, là mối dây gắn kết tình cảm giữa mình và người ấy. Thiếu đi thứ đó, dường như mình không có cái nhìn sâu sắc với bất cứ điều gì xung quanh. Bản thân không cảm nhận được tình yêu của chính mình, bản thân hời hợt với tình cảm của chính mình, thì còn mong cảm nhận được điều gì khác từ ai khác.

Người ta nói chọn người mình yêu là sự lựa chọn của con tim.

Còn chọn người yêu mình là sự lựa chọn của lý trí.

Vậy cuối cùng thì, nên chọn người yêu mình hay chọn người mình yêu? Chọn con tim hay là nghe lý trí?

Câu trả lời là không chọn theo cái nào cả, vì chọn người yêu mình hay chọn người mình yêu đều không phải là lựa chọn tốt nhất. Mà là chọn người mình yêu và họ cũng yêu mình.

Tình yêu đến từ cả 2 mới khiến cả 2 có sự đồng điệu, sự nhẫn nại mà đi với nhau qua năm dài tháng rộng. Vì có mối dây tình cảm gắn kết mà cả 2 mới muốn mình tốt hơn lên để cùng nhau xây dựng tổ ấm hạnh phúc.

Khi người ta yêu và được yêu, người ta tự nhiên sẽ nảy sinh khát khao muốn hướng đến tương lai tốt đẹp cho cả 2. Lúc này, yêu là để vun đắp. Càng yêu càng có động lực để phấn đấu trong cuộc sống, càng yêu càng nhìn thấy rõ hạnh phúc đối với mình là gì, càng yêu càng thấy đời tươi đẹp hơn.

Vậy nên, yêu và được yêu mới là điều nên được lựa chọn.

Tình yêu của người trưởng thành không quá si mê cố chấp muốn ở bên người mình yêu cho bằng được, để rồi hủy hoại tình yêu, hủy hoại cả bản thân mình, và cũng không quá lý trí, toan tính, để rồi làm cho cả gia đình mình chịu tổn thương và tạo ra những khoảng trống trong tim không thể lấp đầy.

Nếu yêu chỉ để yêu, chỉ để thỏa mãn tình yêu nhất thời, thì chọn thế nào mà chẳng được. Nhưng nếu yêu để có cuộc sống gia đình hạnh phúc về sau, thì hãy chọn một tình yêu đến từ 2 phía.

Võ Ngọc Đông Phương

Viết cho ngày Tình Yêu
14/2/2021

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *