MV Mới “Hãy Trao Cho Anh” Của Sơn Tùng M-TP Dưới Góc Nhìn Marketing Và Sản Xuất Nội Dung

MV mới "Hãy Trao Cho Anh" của Sơn Tùng M-TP dưới góc nhìn Marketing và Sản Xuất Nội Dung
MV mới “Hãy Trao Cho Anh” của Sơn Tùng M-TP dưới góc nhìn Marketing và Sản Xuất Nội Dung

— Bài học từ MV mới của Sơn Tùng M-TP dưới góc nhìn Marketing và sản xuất nội dung dành cho những ai đang ấp ủ ước mơ tạo ra những Sản Phẩm Content triệu view

Trong bài viết này, cụm từ “Sản Phẩm Content” mà tôi dùng là để nói đến những sản phẩm được tạo ra từ nội dung, dùng cho mục đích làm marketing hoặc mục đích tạo ra các nguồn thu nhập, như là những social post, những tài liệu chuyên ngành, các mẫu printad, các bài blog, vblog, các video quảng cáo, TVC, khóa học online… Đối với giới showbiz, những sản phẩm nghệ thuật giải trí như MV ca nhạc, phim, kịch… nhìn tổng thể cũng chính là những Sản Phẩm Content. Chúng cũng được dùng để marketing cho giới nghệ sĩ, giúp họ củng cố danh tiếng và có thêm những hợp đồng quảng cáo mới.

Nói cụ thể hơn, những sản phẩm nào bạn có thể số hóa chúng lên online cho nhiều người xem được, hưởng được lợi ích nào đó từ chúng, thì đều là Sản Phẩm Content.

Đã dấn thân vào con đường làm Content Marketing, bạn chắc chắn có mong muốn tạo ra những Sản Phẩm Content để đời, được nhiều người cho đến rất nhiều người xem và chia sẻ, phải không nào?

Vậy làm thế nào để những Sản Phẩm Content của bạn được săn đón?

Chúng ta cùng nhau phân tích case study của MV “Hãy trao cho anh”, một sản phẩm mới nhất của Sơn Tùng M-TP dưới góc nhìn Marketing sản xuất nội dung nhé.

Có thể có nhiều người đang xem bài viết này không quan tâm đến Sơn Tùng cho lắm, cũng chẳng thấy Sơn Tùng có gì hay ho, hoặc thậm chí còn không thích, nhưng hãy nhìn vào những thành tích đáng nể và thành công mà anh chàng này gặt hái được để nhìn nhận một cách khách quan và mở lòng nghiên cứu một case study Marketing đáng nể.

NHỮNG YẾU TỐ NÀO TẠO RA 1 SẢN PHẨM CONTENT TRIỆU VIEW?

Không phải ngẫu nhiên mà bất cứ sản phẩm âm nhạc nào của Sơn Tùng M-TP khi ra mắt cũng đều được đón nhận nồng nhiệt, nhanh chóng khuynh đảo và phá vỡ kỉ lục của mọi bảng xếp hạng âm nhạc trong nước, thậm chí thịnh hành trên Youtube vượt qua cả những tên tuổi lớn trên thế giới. Hành trình từ 1 cậu bé gầy gò mảnh khảnh ở Thái Bình trở thành ca sĩ thần tượng nhất nhì showbiz hiện nay và trở thành nguồn cảm hứng cổ vũ cho hàng triệu người trẻ tuổi mạnh dạn theo đuổi đam mê, hành trình ấy có rất nhiều bài học đáng để chúng ta phải lưu tâm.

Có thể điểm sơ lược lại 1 vài con số ấn tượng của MV mới “Hãy trao cho anh”. MV đã phá kỉ lục của chính Sơn Tùng cách đây 1 năm. Đạt 1 triệu views chỉ trong vòng 8 phút sau khi đăng tải (trong khi kỉ lục của MV “Chạy ngay đi” trước đó là 1 triệu views trong 18 phút). Những con số ấn tượng tiếp theo như 2 triệu views trong 14 phút, 5 triệu views trong 1 giờ, 10 triệu views trong 3 giờ… Top #1 trending YouTube Việt Nam sau 6 giờ…

Ở trường quốc tế, MV đứng thứ #14 trên top trending YouTube toàn cầu. Tính riêng ở khu vực châu Á, MV của Sơn Tùng cũng được xem nhiều nhất trong 4 ngày liên tục sau khi phát hành. Ngoài ra, MV cũng xuất sắc giữ vị trí dẫn đầu trên tất cả các nền tảng âm nhạc nước ngoài như top #1 iTunes, top #1 Apple Music và top #1 Spotify.

Sơn Tùng M-TP đã làm thế nào để thu về những con số mà bất cứ người làm Marketing nào cũng mơ ước ấy?

Phải nói Sơn Tùng và ê kíp của anh chàng này rất thành thạo Marketing, thành thạo từ việc nghiên cứu thị trường để tạo ra sản phẩm đáp ứng tốt thị hiếu, thành thạo đến việc tạo khan hiếm, tạo hiệu ứng lan truyềnchạy chiến dịch ra mắt cực nhịp nhàng.

Muốn khám phá cụ thể team Sơn Tùng đã marketing tốt như thế nào, bạn tiếp tục xem nhé.

YẾU TỐ 1. BIẾT RÕ MỤC TIÊU

Nhắc tới Sơn Tùng M-TP, người ta nghĩ ngay tới âm nhạc và những scandal đi kèm. Nhưng với tôi, 1 người có theo dõi những bước đi của Tùng, thì, khi nghĩ về Sơn Tùng, tôi nghĩ ngay đến 1 người hiếm hoi trong giới showbiz biết rất rõ mục tiêu của mình. Trong giới showbiz, người hoạt động nghệ thuật thì rất nhiều, rất sôi nổi, nhưng người biết rõ mục tiêu của mình lại không nhiều. Ngoài Sơn Tùng, tôi nhìn thấy một người nữa đã từng biết rõ mục tiêu của mình, đó chính là ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng ở thời kì phát triển cho đến lúc đỉnh cao. Nếu có thời gian tôi sẽ phân tích về case của ông hoàng nhạc việt này sau.

Trở lại chủ đề của chúng ta.

Biết rõ những mục tiêu của mình là yếu tố tiên quyết đầu tiên để bạn có những Sản Phẩm Content chất lượng. Biết rõ mục tiêu của mình giúp bạn trong việc định hình và chọn lựa nên tạo sản phẩm gì để đạt được kết quả như mong muốn. Ngoài ra, biết rõ mục tiêu luôn giúp bạn làm Marketing hiệu quả. Bạn hãy hình dung, nếu trước khi chạy 1 chương trình Marketing, ta không biết rõ mục tiêu cần đạt được là gì, thì ta biết lập kế hoạch như thế nào, biết căn cứ vào điều gì để đánh giá phương án nào là được hay không được…?

Tôi phải công nhận Sơn Tùng và ê kíp của bạn ấy đã làm việc với tâm thế nắm rõ những mốc mục tiêu phát triển theo thời gian. Với MV trở lại trong mùa hè năm nay, đó là mục tiêu phá vỡ những kỉ lục cũ của chính mình tại Việt Nam. Ngoài ra, đó còn là mục tiêu hướng đến thị trường quốc tế rộng lớn ngoài kia, nhưng là để gián tiếp quay trở lại khẳng định đẳng cấp ở quê nhà.

Sau MV này, giá trị của cái tên của Sơn Tùng M-TP được nâng cao lên hẳn nhờ việc trở thành lá cờ đầu đi tiên phong đưa sản phẩm nhạc Việt chinh phục thế giới. 

YẾU TỐ 2. HIỂU TÂM LÝ KHÁCH HÀNG

Dân Marketing luôn cần phải hiểu nhu cầu, mong muốn, hoặc khai thác được những Insight của khách hàng để tạo ra những Content hợp thị hiếu, để cung cấp cho khách hàng thứ tốt nhất mà họ cần. Đối với chuyện sản xuất ra các Sản Phẩm Content thì yếu tố này càng cần phải có. Chúng sẽ là chất liệu chính, bối cảnh chính, chủ đề chính, nội dung chính cho sản phẩm.

Để hiểu khách hàng, điều kiện cần là bạn phải tiếp xúc với khách hàng một thời gian đủ lâu, lắng nghe họ, xem những ý tưởng, những góp ý của họ về sản phẩm trước đây của bạn, trò chuyện tương tác với họ…

Căn cứ vào những thông tin chi tiết đó, Tùng đã làm cho khán giả hoàn toàn mãn nhãn với MV mới. Trang phục hàng hiệu, siêu xe, biệt thự, dàn mỹ nữ, màu sắc MV tươi sáng…

Đến đây, chắc bạn có thể nhìn thấy rõ ràng hơn, đối với các Sản Phẩm Content thì công tác Marketing đã bắt đầu từ giai đoạn nghiên cứu tạo sản phẩm, chứ không chỉ ở giai đoạn truyền thông. Tạo ra được 1 sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng đã là Marketing thành công được 1 nửa.

YẾU TỐ 3. TẠO SẢN PHẨM DỰA TRÊN NỀN TẢNG HOT CÓ SẴN

Hai yếu tố đầu tiên đều liên quan đến chuyện tạo sản phẩm, đến yếu tố thứ 3 này tôi vẫn tiếp tục nói về tạo sản phẩm.

Ví dụ, nếu khách hàng của bạn có gu thích 1 style nào đó, thì những thứ liên quan đến style đó đều có thể là sản phẩm mà họ sẽ ưu ái quyết định chọn dùng hơn. Cụ thể như, khi tôi thích màu tím, thì tôi có xu hướng cao sẽ chọn mua những sản phẩm có màu tím.

Tương tự như vậy, Tùng và ê kíp đã nghiên cứu kỹ khi chọn dòng nhạc Latin thể hiện cho ca khúc lần này với mục tiêu đi ra thế giới. Bản thân dòng nhạc Latin đã có sẵn một lượng lớn khán giả yêu thích, và cũng là dòng nhạc được rất nhiều ngôi sao nổi tiếng thế giới ưu ái lựa chọn làm sản phẩm, đủ cho thấy đây là một thị trường có sẵn quá lớn để tiến vào. Cho nên khi dùng dòng nhạc này làm nền tảng cho sản phẩm mới, Tùng dễ dàng hơn trong việc lấy thiện cảm của những khán giả đang yêu thích dòng nhạc này, và yêu thích những ca sĩ quốc tế nổi tiếng đã hát dòng nhạc này.

Ngoài ra, Latin là 1 dòng nhạc khá bắt tai, dễ nghe, nên cũng không quá khó để chiều lòng khán giả Việt.

Vậy là Sơn Tùng đã tạo ra 1 sản phẩm vừa có thể làm hài lòng khán giả nội địa, vừa có sẵn khán giả quốc tế yêu thích. Concept tạo sản phẩm phải nói là vẹn cả đôi đường.

Cũng cần nói thêm rằng, phương án chọn nền tảng hot có sẵn để tạo sản phẩm là 1 lựa chọn an toàn, muốn có ngay những cộng đồng quan tâm. Tuy nhiên, đây vẫn là cách hiệu quả để bạn nhanh chóng gia tăng lượng theo dõi Sản Phẩm Content của bạn.

Bạn có thể tìm thấy những nền tảng hot có sẵn này ngay trong lĩnh vực của bạn, hoặc mở rộng ra lĩnh vực khác có liên quan, nơi tập trung rất nhiều người đang có sẵn một sở thích, một nhu cầu nào đó, và đang chờ bạn mang Sản Phẩm Content phù hợp đến cho họ.

YẾU TỐ 4. KẾT HỢP VỚI NHỮNG GÃ KHỔNG LỒ

Với mục tiêu muốn chinh phục khán giả quốc tế, hiểu thị hiếu của đối tượng người xem trẻ, đã chọn nền tảng hot có sẵn làm bệ phóng, Sơn Tùng M-TP thêm 1 bước khôn khéo cho sản phẩm của mình. Thay vì đơn thương độc mã như trước đây, anh chàng đã mời rapper đầy danh tiếng Snoop Dog góp mặt trong MV của mình để có hậu thuẫn. Sự có mặt của Snoop Dog là chất xúc tác mạnh tiếp theo thu hút sự quan tâm của công chúng đối với MV mới. Snoop Dog đã bảo chứng chất lượng cho Sơn Tùng ở tầm quốc tế, chứ không giới hạn ở địa hạt V-pop nữa.

Ngoài Snoop Dog, MV còn có sự góp mặt của khuôn mặt quen thuộc của làn giải trí quốc tế, siêu mẫu Madison Beer, và còn có ê kíp sản xuất của đạo diễn August Frogs. Những điều này càng cho khán giả thấy tính chuyên nghiệp và sự đầu tư nghiêm túc của sản phẩm.

Bắt tay với những gã khổng lồ là một cách hiệu quả để có được những sản phẩm Content được săn đón.
Bắt tay với những gã khổng lồ là một cách hiệu quả để có được những sản phẩm Content được săn đón.

Nếu bạn có ý định tạo ra 1 Sản Phẩm Content được săn đón, bạn có thể nghĩ đến chuyện bắt tay với một số gã khổng lồ, những KOLs trong lĩnh vực của bạn, như là 1 sự bảo chứng chất lượng và cộng hưởng danh tiếng. Bạn sẽ được biết đến nhiều hơn từ những người đang quan tâm theo dõi những KOLs đó. Cách thức rất khôn ngoan và hiệu quả, tại sao lại không?

YẾU TỐ 5. TẠO KHAN HIẾM

Trong Marketing, yếu tố khan hiếm luôn giúp đẩy lượng cầu lên cao và hỗ trợ tốt cho việc giúp khách hàng ra quyết định nhanh. Về điểm tạo khan hiếm này, Sơn Tùng đã luôn làm cực tốt.

Trong khi những ca sĩ khác liên tục đi biểu diễn, tham gia gameshow, chương trình truyền hình, hoặc nhanh chóng cho ra đời sản phẩm âm nhạc mới để nhắc khán giả nhớ đến mình, thì Sơn Tùng chọn cách im hơi lặng tiếng 1 thời gian khá dài, và sản phẩm mới thì nhỏ giọt như cà phê phin.

Suốt một năm kể từ MV “Chạy ngay đi”, trong khi fan thì ngày đêm ngóng trông MV mới, còn Tùng chỉ thấy đi du lịch, đi biểu diễn lại những bản hit cũ… Không tham gia bất cứ chương trình truyền hình nào, cũng không một thông tin nào về sản phẩm mới được tiết lộ…

Thời gian càng trôi, mọi người càng thấy sốt ruột. Một số khán giả bắt đầu bày tỏ sự mất kiên nhẫn. Và trong lúc đỉnh điểm của sự mong chờ, sản phẩm mới đã được ra mắt như là cơn mưa mát xuất hiện giữa những ngày nóng bức. Cơn khát của fan và công chúng được giải tỏa, lượt xem tăng vùn vụt không biết đến phanh.

Thật ra, để làm ra một sản phẩm âm nhạc, hay Sản Phẩm Content, đều mất rất nhiều tâm tư, công sức và thời gian. Nếu muốn một sản phẩm chất lượng, dĩ nhiên không phải ngày một ngày hai mà có. Bản thân tôi đã tạo ra không ít Sản Phẩm Content, nên tôi phải thừa nhận, sản phẩm nào càng được đầu tư nhiều công sức và thời gian thì sản phẩm đó càng có giá trị và được đánh giá cao.

Vì vậy, ta luôn cần có khoảng dừng để chuẩn bị thật tốt cho một bước tiến xa.

Dừng lại để có thể tạo ra những “sản phẩm bom tấn” cho sự nghiệp của mình. Quan trọng nhất là, bạn cần chấp nhận dừng 1 chút trong ngắn hạn để phát triển sản phẩm lên tầm cao mới trong dài hạn. Và biết dừng vừa đủ để có thể trở lại.

YẾU TỐ 6. TẠO HIỆU ỨNG LAN TRUYỀN

Những chiến lược Marketing mà Sơn Tùng và ê kíp đã từng thực hiện cho những MV trước đó, chiến lược tạo hiệu ứng lan truyền luôn được sử dụng.

Với trường hợp của MV “Hãy trao cho anh” lần này, đó là cách sử dụng gửi tin nhắn đồng loạt với tên người gửi là MTP, kèm theo nội dung chỉ vỏn vẹn 4 chữ “Hãy trao cho anh”. Động thái này đã tạo được hiệu ứng rất tốt, gợi sự tò mò và gây ra không ít bàn tán xôn xao, chia sẻ trên mạng xã hội.

Ngoài bước tung clip teaser như từ trước đến nay vẫn làm, lần trở lại này có thêm bước đăng tải trước các reaction về MV của 1 số KOLs Việt như Hoa hậu H’He Nie, nhạc sĩ Khắc Hưng, cầu thủ bóng đá Xuân Trường… Những KOLs reaction đều được lựa chọn từ trước, là những người đang được công chúng quan tâm, hoặc là người có chuyên môn trong giới.

Để tạo hiệu ứng lan truyền tốt, bạn cần thả vào chiến dịch ra mắt Sản Phẩm Content của bạn yếu tố tò mò. Đó có thể là những thông báo trước, những teaser, những seeding trước giờ G.

YẾU TỐ 7. THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN VÀ CỘNG ĐỒNG

Là yếu tố cuối cùng, nhưng rất quan trọng, vì nó ảnh hưởng lớn đến mức độ quan tâm những Sản Phẩm Content đi kèm.

Bạn cũng nhìn thấy rất rõ cái tên Sơn Tùng M-TP có sức hút lớn như thế nào. Mặc dù không phải sản phẩm nào của Tùng cũng trên cả tuyệt vời, cũng hấp dẫn, hoàn hảo, nhưng chỉ cần đó là nhạc của Tùng thì sẽ luôn có khán giả nghe một cách thích thú, chỉ cần Tùng ra MV mới là ngay lập tức được săn đón.

Có một thương hiệu cá nhân mạnh sẽ giúp việc sản xuất nội dung của bạn luôn được quan tâm và đón nhận.
Có một thương hiệu cá nhân mạnh sẽ giúp việc sản xuất nội dung của bạn luôn được quan tâm và đón nhận.

Một thương hiệu cá nhân mạnh thì sản phẩm của họ luôn được quan tâm đón nhận. Có không ít trường hợp, người ta đón nhận một sản phẩm chỉ vì người ta yêu thích thương hiệu cá nhân đó.

Nếu bạn có Thương Hiệu Cá Nhân và đã có Cộng Đồng của riêng mình, thì những yếu tố bên trên sẽ giúp cho kết quả marketing Sản Phẩm Content của bạn thăng hoa hơn nhiều và hơn nữa. Cho dù, có đôi khi, sản phẩm của bạn còn chút thiếu sót, hoặc bạn chạy chiến dịch ra mắt sản phẩm mới chưa được tốt lắm, thì cộng đồng vẫn sẵn sàng ủng hộ bạn.

Xây dựng thương hiệu cá nhân và cộng đồng là bước đi hiệu quả cho những ai muốn có thêm nhiều nguồn thu nhập từ những Sản Phẩm Content.

Bạn nghĩ gì về case study của Sơn Tùng M-TP dưới góc nhìn Marketing và sản xuất nội dung? Còn bài học nào mà tôi chưa nêu ra ở đây không? Hãy cho tôi biết nhận xét của bạn ở phần comment nhé.

Hẹn gặp lại bạn ở các case study khác.

Võ Ngọc Đông Phương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *