5 Bí Quyết Thành Công Của Rap Việt Và Bài Học Marketing

Bí quyết thành công của Rap Việt và bài học Marketing
Bí quyết thành công của Rap Việt và bài học Marketing

– Bạn đang làm Marketing?

– Bạn có sự quan tâm đặc biệt đối với chương trình Rap Việt?

– Bạn muốn biết bí quyết tạo nên thành công của Rap Việt?

Vậy thì hãy khám phá ngay trong bài viết này, 5 bí quyết lớn mang đến sự thành công cho chương trình, và 5 keyword bài học Marketing quan trọng được rút ra từ đó. Chắc chắn bạn sẽ có thêm những ý tưởng Marketing hữu ích.

Nào, chúng ta bắt đầu ngay thôi!.

5 bí quyết thành công của Rap Việt dưới góc nhìn Marketing

Để có được những bài học Marketing, trước hết chúng ta cần biết lý do vì sao chương trình lại hot đến thế.

BÍ QUYẾT 1. ĐÚNG THỜI ĐIỂM

Đầu tiên, chúng ta tìm hiểu qua về bối cảnh của Hip hop, của Rap trong thời gian gần đây để các bạn thấy được chương trình này đã ra đời đúng thời điểm như thế nào.

Từ đầu năm 2019, xu hướng Hip hop tại Việt Nam bắt đầu manh nha phát triển. Tuy nhiên, khởi đầu chỉ âm ỉ, tự phát ở các thành phố lớn như Sài Gòn, Hà Nội. Phải đến cuối năm 2019, khi cuộc thi rap Beck’stage được tổ chức thì Hip hop mới thực sự phát triển mạnh.

Cũng trong giai đoạn này, âm nhạc đại chúng không có nhiều đột phá, quanh đi quẩn lại vẫn là những bản ballad với giai điệu và ca từ êm tai, dễ nghe, chủ yếu vẫn là chủ đề thất tình quen thuộc.

Trong số đó, một số sản phẩm âm nhạc mới mang hơi hướng đột phá đều có yếu tố của Rap, của Hip hop, cụ thể như các bài hit: “Đi đu đưa đi”, “Bạc phận”, “Sóng gió”, “Bài này chill phết”, “Kẻ cắp gặp bà già”, “Chân ái”…

Một số sản phẩm âm nhạc mới mang hơi hướng đột phá đều có yếu tố của Rap.
Một số sản phẩm âm nhạc mới mang hơi hướng đột phá đều có yếu tố của Rap.

Và những bài thuần Rap như của Đen Vâu, của Binz cũng nhanh chóng được đón nhận và yêu thích. Đánh dấu đỉnh điểm là bài hit “BigCitiBoi” của Binz…

Như vậy, thị hiếu là có, và ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, nhìn tới nhìn lui vẫn chưa có sản phẩm đại chúng nào chính thức, chuyên nghiệp về Hip hop. Ngay thời điểm này đây, Vieon đã rất nhanh tay bắt lấy xu hướng Hip hop, chọn đúng điểm rơi khi cho ra mắt chương trình Rap Việt.

Phải công nhận, đối với thể loại sản phẩm truyền thông thì sản phẩm tốt chưa chắc bằng sản phẩm đúng thời điểm.

BÍ QUYẾT 2. ĐÚNG INSIGHT

Ở thời điểm vào năm 2019, khán giả đại chúng đang trong giai đoạn bội thực với những gameshow truyền hình mang yếu tố hài.

Báo chí nói về sự bội thực của khán giả đối với các gameshow truyền hình mang yếu tố hài.
Báo chí nói về sự bội thực của khán giả đối với các gameshow truyền hình mang yếu tố hài.
Các gameshow truyền hình dần trở nên thoái trào.
Các gameshow truyền hình dần trở nên thoái trào.

Về âm nhạc thì cũng đang có sự nhàm chán.

Khán giả cần điều gì đó tươi mới hơn để giải trí, về gameshow cũng như về âm nhạc.  

Và chương trình Rap Việt ra mắt đã đáp ứng được cả 2 nhu cầu này. Vừa là gameshow, vừa có âm nhạc.

Ngoài ra, đối với các chương trình truyền hình thì yếu tố hài hước luôn cần có để dễ dàng tiếp cập và thu hút người xem. Do đó nó cũng được đưa vào chương trình này. Tuy nhiên, nó được duy trì ở mức độ vừa phải, vừa đủ để người xem cảm thấy thích thú, chứ không làm quá lố.

Tóm lại, chương trình hội tụ đầy đủ những yếu tố mà khán giả thíchkhán giả cần. Nó đáp ứng đúng Insight của khách hàng.

BÍ QUYẾT 3. SẢN PHẨM CHỈNH CHU VÀ HẤP DẪN

Nếu chỉ ra mắt đúng thời điểm và đáp ứng đúng Insight của khách hàng, nhưng sản phẩm không tốt thì cũng không thể tạo nên 1 chương trình Rap Việt đình đám như hiện nay.

Rap Việt có sự chỉnh chu từ hình thức cho đến nội dung.

Về mặt hình thức, nó chỉnh chu từ việc thiết kế sân khấuâm thanhánh sáng, cho đến phong cách thời trang của các huấn luyện viên, ban giám khảo và cả MC. Ngay từ tập đầu tiên, khi Trấn Thành bước ra giới thiệu chương trình, gu thời trang của nam MC chương trình đã để lại ấn tượng và thiện cảm nơi tôi ngay lập tức, dù lúc đó chưa biết chương trình như thế nào, có hay hay là không.

Gu thời trang của MC Trấn Thành tạo ấn tượng và thiện cảm.
Phong cách thời trang lịch lãm của MC Trấn Thành tại chương trình Rap Việt tạo ấn tượng và thiện cảm.

Về mặt nội dung, sự chỉnh chu được thể hiện ở chất lượng của những bài dự thi. Phần lyrics cực kì phong phú với nhiều thể loại nội dung khác nhau. Khán giả có thể tìm thấy câu chuyện của mình ở đâu đó trong các tiết mục biểu diễn. Đó có thể là những khát khao, khát vọng, là tình yêu của tuổi trẻ, đó có thể là những trăn trở về cuộc sống, đó cũng có thể là điều gì đó chất chứa bấy lâu nay mà mình không thể nói ra, hoặc đó có thể là những điều mình muốn nói nhưng không thể diễn đạt bằng lời… Những nội dung này chạm được đến khán giả, nói lên được tiếng lòng của họ.

Từ trước đến giờ chưa có 1 chương trình truyền hình nào hoặc 1 chương trình gameshow nào vừa phản ánh thực tế cuộc sống nhưng lại đầy chất thơ và thi vị như vậy. Rap Việt đã mang nghệ thuật và cuộc sống đến gần nhau hơn.

Những bài Rap đã đưa ra được những góc nhìn mới lạ của những điều tưởng chừng như rất khó chịu nhưng lại trở nên dễ thương đến lạ, như bị kẹt xe, như thời tiết thất thường… Hoặc đưa ra những góc nhìn mà ở đó chúng ta thấy được những khó khăn trở thành động lực. Hoặc có những góc nhìn đã giúp cha mẹ và con cái kết nối yêu thương lại với nhau một cách thật nhẹ nhàng, dễ dàng. 

Yếu tố cảm xúc cũng luôn được đẩy mạnh vào trong các tập phát sóng. Khán giả không chỉ thưởng thức những bửa tiệc âm nhạc đầy sắc màu, mà đan xen vào đó là sự buồn cười của những cuộc đối thoại, có khi lại rất xúc động, có khi lại cảm thấy như chính mình đang được động viên, khích lệ.

BÍ QUYẾT 4. CHỌN ĐỐI TƯỢNG THÔNG MINH

Cùng là thể loại Rap, cùng ra mắt 1 thời điểm, có đến 2 chương trình về Rap, đó là Rap Việt và KingOfRap. Tuy nhiên, nếu đưa lên bàn cân để so sánh thì Rap Việt vẫn có phần nhỉnh hơn người anh em KingOfRap về mức độ quan tâm, về lượt view, cũng như độ chiếm sóng, chiếm spotlight.

Lý do là vì Rap Việt đã chọn đối tượng 1 cách thông minh hơn là đối tượng phổ rộng. Có thể nói ngắn gọn, Rap Việt là chương trình Rap quốc dân dành cho mọi nhà, còn KingOfRap là chương trình dành cho fan thích Rap. 

Việc chọn đối tượng phổ rộng được thể hiện cụ thể khi có format chương trình của Rap Việt chỉnh chu hơn với các phần được bố cục rõ ràng. Thêm vào đó, MC luôn diễn giải liên tục về luật chơi của chương trình, giải thích thêm về Rap, để giúp cho người xem đại chúng dễ hiểu, dễ theo dõi và nắm được diễn tiến của chương trình dễ dàng. Trong khi đó, KingOfRap hình như mặc định khán giả đã hiểu Rap rồi nên không có phần diễn giải thêm, cũng như đẩy diễn tiến của chương trình đi rất nhanh. Điều này cho thấy họ nhắm vào đối tượng khán giả là những người đã biết về Rap, hoặc đã thích Rap.

Đối với sản phẩm truyền thông, đối tượng càng rộng thì độ lan tỏa và sức hút càng lớn. Rap Việt đã rất thông minh khi chọn đối tượng phổ rộng với mục tiêu “phổ cập” Rap đến công chúng đại chúng. Cho nên không có gì ngạc nhiên khi Rap Việt có sức thu hút lớn hơn và sức lan tỏa nhiều hơn.

BÍ QUYẾT 5. CHIẾN LƯỢC TRUYỀN THÔNG THÔNG MINH VÀ LIÊN TỤC

Từ khi chưa ra mắt chương trình, ê kíp truyền thông của Rap Việt đã tạo ra yếu tố gây tranh cãi đầu tiên mang tên MC quốc dân Trấn Thành. Điều này đã trở thành bệ phóng tốt để chương trình ra mắt. Bởi vì khi càng có nhiều ý kiến trái chiều, càng có nhiều tranh luận thì sẽ càng có nhiều người quan tâm đến chương trình. Yếu tố gây tranh cãi giống như 1 thỏi nam châm, ngày càng thu hút nhiều người hơn nữa biết đến chương trình.

Thêm vào đó, yếu tố người nổi tiếng tham gia vào chương trình cũng hút về 1 lực lượng fan hùng hậu sẵn có của các Rapper này. Có tiêu chí cụ thể về việc mời người tham gia chương trình là 1 chiến lược thông minh, khi lựa chọn từ ban giám khảo cho đến huấn luyện viên là người có uy tín, có thâm niên trong lĩnh vực Rap, hoặc là người đang được yêu thích, đang có sức ảnh hưởng ngay trong thời điểm này. Điều này đã tạo ra 1 bộ sậu quyền lực đầy sức thuyết phục và là tâm điểm của sự chú ý.

Dàn giám khảo và huấn luyện viên sáng giá với lực lượng fan hùng hậu góp phần cho thành công của Rap Việt.
Dàn giám khảo và huấn luyện viên sáng giá với lực lượng fan hùng hậu góp phần cho thành công của Rap Việt.

Về cách phân phối truyền thông cũng rất bài bản. Sau những tập phát sóng chính thì luôn có ngay những clip ngắn được tung lên tiếp theo như clip tiết lộ hậu trường, clip giao lưu với khán giả, clip cắt ra của từng tiết mục dự thi, clip tổng hợp những cảnh vui nhộn của chương trình, teaser cho phần tiếp theo… Tất cả những video được phát đi theo chương trình chính đều có mục tiêu giữ nhiệt, giữ lửa cho chương trình, giữ chân sự quan tâm của khán giả, để họ tiếp tục chờ đón những tập phát sóng tiếp theo.

5 Keyword Bài Học Marketing 

Qua phân tích 5 bí quyết thành công của Rap Việt, chúng ta có thể rút ra 1 số keyword bài học Marketing như sau:

1. NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG

Sự thành công của Rap Việt càng khẳng định rõ vai trò quan trọng của nghiên cứu thị trường trong Marketing. Nếu chúng ta làm tốt công tác nghiên cứu thị trường, hiểu rõ bối cảnh thị trường, hiểu được khách hàng mục tiêu, thì đó là nền tảng tốt để có được những chiến lược Marketing phù hợp và hiệu quả. Nếu chúng ta biết được thị trường đang thiếu gì, đang cần gì, và chúng ta đáp ứng đúng những gì thị trường mong muốn thì sản phẩm/dịch vụ của chúng ta có khả năng thắng rất cao.

2. INSIGHT

Chắc bạn cũng đã biết về sự cần thiết của Insight, vì sao cần phải hiểu Insight khách hàng, nên tôi sẽ không đề cập đến điều này ở đây. Mà điều tôi muốn nhấn mạnh là việc tìm Insight cần xuất phát từ những nghiên cứu thực tế, mà cụ thể là nghiên cứu thị trường. Việc chúng ta đưa ra kết luận Insight của khách hàng là như thế này hoặc như thế kia cần dựa trên những thông tin hoặc số liệu cụ thể, chứ không phải từ những ý nghĩ chủ quan.

3. ĐIỂM KHÁC BIỆT

Hay tôi thường dùng từ USP, viết tắt của Unique Selling Point.

Mỗi thương hiệu, mỗi sản phẩm/dịch vụ đều cần có điểm khác biệt để củng cố khả năng cạnh tranh trên thị trường. Sản phẩm/dịch vụ có điểm khác biệt lúc nào cũng được nhận biết tốt hơn và có lợi thế cạnh tranh cao.

– Điểm khác biệt đến từ đâu?

Một lần nữa, nó là kết quả của việc nghiên cứu thị trường, của việc hiểu Insight khách hàng.

– Làm thế nào để xây được điểm khác biệt?

Vậy thì bạn hãy xem về chiến lược khác biệt hóa để trả lời cho câu hỏi này nhé.

4. CHIẾN LƯỢC TRUYỀN THÔNG

Bài học Marketing về chiến lược truyền thông, đó là, chúng ta cần làm truyền thông 1 cách có định hướng và có kế hoạch cụ thể, rõ ràng. Ngoài ra, khi triển khai thực hiện phải đồng bộ, nhịp nhàng và có tính liên tục.

Điều quan trọng bạn cần lưu ý ở đây là đưa nội dung 1 cách liên tục, kịp thời đến khách hàng của mình, những người quan tâm theo dõi mình, để tạo ra được hiệu quả về mặt truyền thông, tạo dấu ấn và nhắc nhớ liên tục đối với những đối tượng mục tiêu. 

5. CONTENT VIRAL

Qua case study của Rap Việt, chúng ta cần công nhận tính hiệu quả của dạng nội dung mang tên “Content Viral”.

Một nội dung được gọi là Content Viral khi nội dung đó là 1 nội dung đột phá, tạo cú hích lớn giúp thu hút ngay 1 lượng lớn người xem. Có nghĩa là, để viral được thì nội dung đó cần là 1 nội dung Big Hit.

– Làm thế nào để tạo ra Content Viral?

Nội dung viral không thể được tạo ra từ những tips, tricks mà thường được sử dụng trong trường phái Marketing thực chiến, mà nội dung viral cần được tạo ra từ những ý tưởng sáng tạo phong phú cũng như từ khả năng tốt về vốn ngôn từ.

– Ai là người có thể tạo ra Content Viral?

Đó là những người đi theo hướng creative, hay còn gọi là sáng tạo nội dung. Còn những người đi theo hướng làm Content theo công thức có sẵn sẽ không phù hợp và cũng không có khả năng triển khai loại nội dung này.

– Dạng công ty nào phù hợp làm Content Viral?

Content Viral không phù hợp với những công ty khởi nghiệp hay những công ty không có nguồn lực tài chính, bởi vì chi phí để làm Content Viral không hề thấp.

Tuy nhiên, Content Viral lại rất đáng triển khai nếu công ty của bạn đã có bề dày hoạt động và đang trong giai đoạn phát triển nhanh, mạnh, và cần khẳng định vị thế mình để có thể tăng tốc phát triển. Nếu công ty của bạn là công ty có điều kiện thì tại sao lại không đưa Content Viral vào chiến lược truyền thông, để đẩy nhanh về mặt giá trị thương hiệu cũng như về mặt doanh số.

Trên đây là những bài học Marketing có được từ bí quyết thành công của chương trình Rap Việt. Bạn cũng có thể xem nội dung này bằng video bên dưới.

Chúc bạn có nhiều bài học Marketing đáng giá!.

Võ Ngọc Đông Phương 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *