Insight Về Digital Marketing Của Các Boss, Yêu Hay Không Yêu Nói Một Lời

Insight về Digital Marketing của các boss
Insight về Digital Marketing của các boss

Trong quá trình tiếp nhận tư vấn cho các boss (chủ doanh nghiệp/chủ kinh doanh), tôi nhận thấy mức độ quan tâm và mong muốn triển khai Digital Marketing vào công ty/kinh doanh của họ rất khác nhau, từ đó dẫn đến kì vọng của họ khi làm Digital Marketing cũng khác nhau. Người thì hờ hững không mặn mà cho lắm. Người thì muốn khai thác triệt để. Người lại muốn thương hiệu của họ được càng nhiều người biết đến càng tốt… Vậy nên tôi thường tìm hiểu Insight về Digital Marketing của họ, góc nhìn của họ đối với Digital Marketing, cũng như tìm hiểu về tình trạng công ty/kinh doanh của họ rồi mới tiến hành tư vấn và đưa ra những giải pháp phù hợp.

Từ đó tôi đúc kết ra 4 trường phái phổ biến nhất mà các boss đang đối xử với Digital Marketing, cùng với một số phân tích ưu khuyết điểm và giải pháp giải quyết. Mời bạn cùng xem trong bài viết này để khám phá Insight về Digital Marketing của các boss, chắc chắn sẽ giúp bạn nhận rachọn được cách thức để triển khai Digital Marketing hiệu quả.

1. INSIGHT VỀ DIGITAL MARKETING THEO TRƯỜNG PHÁI MAKENO

Tức là trường phái Mặc Kệ Nó.

Các boss có Insight này không quan tâm lắm đến Digital Marketing. Trước giờ họ kinh doanh theo kiểu truyền thống đã ăn nên làm ra rồi, cần gì Digital với Online cho thêm chuyện. Nếu có làm thì họ cũng chỉ cho làm cái website rồi để thông tin công ty, thông tin sản phẩm, contact liên hệ lên cho có mặt với người ta trên online. Nhiều hơn nữa, họ có thể lập thêm cái fanpage, cũng để 1 số thông tin cần biết về công ty. Và hết.

Có điều bất ngờ là trường phái này hiện còn rất nhiều, và lại là các đơn vị có quy mô từ vừa cho đến khá lớn. Đó là những công ty truyền thống đã có hệ thống đại lý lớn, những xưởng sản xuất, những công ty B2B, bán chủ yếu thông qua mối quan hệ và bán trực tiếp cho khách hàng.

Nếu các boss theo trường phái này, được cái không cần tốn nguồn lực và ngân sách cho các hoạt động tiếp thị online.

Tuy nhiên, khuyết điểm là không tiếp cận được một nguồn khách hàng lớn đến từ online. Ngoài ra, về lâu về dài không còn lợi thế cạnh tranh so với các công ty/kinh doanh có năng lực triển khai tiếp thị trên môi trường mạng nhanh và mạnh.

Nếu các boss này quan tâm kịp thời hơn đến Marketing Online, họ sẽ chiếm lĩnh thêm nhiều thị phần mới vì bản thân công ty họ đã là 1 thương hiệu lâu năm, có uy tín.

2. INSIGHT THEO TRƯỜNG PHÁI THỰC DỤNG

Nếu các boss theo Trường Phái Thực Dụng thì mọi hoạt động trên online đều phải xoay quanh mục đích bán bán và bán, sao cho dòng tiền chạy về nhanh nhất có thể.

Với Insight về Digital Marketing như thế này thì họ thường muốn triển khai các chiến lược Marketing để hỗ trợ cho bán hàng, các Content được dùng trong tiếp thị nội dung sẽ thiên về giới thiệu sản phẩm, chào hàng, nội dung cho các chiến dịch bán hàng, ưu đãi, khuyến mãi, tri ân… nhiều hơn.

Họ mong muốn nhất là làm sao tiếp cận đến một lượng lớn khách hàng tiềm năng trong một thời gian ngắn và chuyển đổi thành khách mua hàng.

Các boss theo trường phái này thường là những người mới bắt đầu khởi nghiệp, những người kinh doanh online vừa và nhỏ, những người kinh doanh có vốn ít.

Điểm mạnh: Đạt được mục tiêu bán hàng nhanh trong ngắn hạn.

Điểm hạn chế: Trường phái này phù hợp với các dạng sản phẩm/dịch vụ theo mùa vụ, theo trend, khoảng giá thấp đến trung bình, bán ngắn hạn. Trường phái này sẽ bị mỏi gối chùn chân nếu cứ liên tục chạy theo việc bán và bán.

Cách để giảm thiểu hạn chế dành cho trường phái này như sau: Sau khi đã có nguồn thu tương đối ổn từ những hoạt động bán hàng tích cực, các boss có Insight về Digital Marketing theo trường phái này cần bắt tay vào xây dựng thương hiệu trên online ngay để củng cố vị thế về sau.

3. INSIGHT THEO TRƯỜNG PHÁI THIÊN THẦN

Trường Phái Thiên Thần quan tâm đến việc trao giá trị cho khách hàng trên môi trường Online trước khi chào bán. Đó cũng là cách để họ Marketing hiệu quả, từ đó xây dựng uy tín tốt. Việc bán hàng theo đó mà trở nên dễ dàng hơn mà không cần cố công thuyết phục như Trường Phái Thực Dụng.

Ngoài ra, Trường Phái Thiên Thần tận dụng cực kì tốt Marketing Truyền Miệng (Marketing không tốn chi phí quảng cáo), đặc biệt với đòn bẩy truyền miệng trên Online sẽ càng tiếp cận được nhiều đến rất nhiều khách hàng tiềm năng mới.

Điểm mạnh: Bán hàng nhẹ nhàng, không chi nhiều ngân sách cho quảng cáo, lại được khách hàng nhận diện thương hiệu.

Điểm hạn chế: Phải chấp nhận 1 khoảng thời gian đầu khi bắt đầu làm sẽ không có doanh thu để hoàn thành việc xây dựng nhận diện thương hiệu, xây dựng niềm tin với khách hàng.

Đối tượng thường gặp: Những người muốn xây dựng thương hiệu cá nhân, những công ty hoạt động trong lĩnh vực tư vấn, đào tạo, kỹ thuật công nghệ, sản phẩm trị giá cao như bảo hiểm, bất động sản…

4. INSIGHT THEO TRƯỜNG PHÁI NGÔI SAO

Các doanh chủ theo Trường Phái Ngôi Sao không đặt mục tiêu bán hàng trực tiếp lên các chiến dịch Digital Marketing, mà mục tiêu làm sao cho người người, nhà nhà đều phải biết đến thương hiệu của họ, nhớ đến câu chuyện thương hiệu của họ, nhớ những thông điệp mà họ đang muốn truyền tải.

Điểm mạnh: Thương hiệu của họ, câu chuyện của họ được phổ rộng đến từng nhà, ai cũng có thể nhận biết. Từ đó giúp cho thương hiệu tăng cao vượt bậc về mặt giá trị, trở thành 1 tài sản lớn của doanh nghiệp mà doanh nghiệp có thể tạo ra tiền từ chính thương hiệu của họ, như bán chuyển nhượng hoặc cho nhượng quyền.

Điểm hạn chế: Để có độ phủ lớn thì chi phí cực kỳ tốn kém. Phải xem đây là khoản đầu tư, không phải chi phí. Phải có khoản ngân sách riêng cố định dành cho các hoạt động này, không phụ thuộc vào tình hình kinh doanh hiện tại của công ty.

Đối tượng thường gặp của trường phái này là những công ty lớn ngành hàng tiêu dùng, thực phẩm, nước giải khát, thời trang, mỹ phẩm, những chuỗi nhà hàng, khách sạn, điện thoại, điện gia dụng, các công ty công nghệ lớn… Nếu công ty bạn chưa có đủ tiềm lực tài chính thì trường phái này không dành cho bạn. Bê cách làm thành công của công ty lớn vào công ty tuy bé nhỏ nhưng đáng yêu của mình là cách nhanh nhất đi đến cái chết. Điều này tôi đã trải qua kinh nghiệm xương máu rồi nên rất tự tin báo động cho bạn.

Lời Kết.

Mỗi trường phái Insight về Digital Marketing của boss đều có điểm mạnh yếu khác nhau. Tuy nhiên, chỉ trừ khi công ty bạn quá eo hẹp về mặt kinh phí, hoặc bạn chỉ muốn bán hàng thời vụ cho vui, còn nếu bạn nghiêm túc với kinh doanh của mình, bạn muốn công ty mình phát triển lớn mạnh, và công ty bạn đã có tiềm lực tài chính, tại sao bạn không để tâm nhiều hơn đến Digital Marketing, vì đó là 1 kênh cực kì quan trọng, nhất là khi cả thế giới đã bước vào thời đại 4.0.

Tùy theo quy mô công ty, giai đoạn phát triển của công ty, tiềm lực tài chính của công ty mà bạn lập ra các chiến lược Digital Marketing thích hợp với tình hình thực tế. Digital Marketing rất phong phú cách làm và kênh truyền tải, lại có thể linh hoạt thay đổi trong khi thực thi, được cập nhật số liệu thống kê theo thời gian thực nên việc đánh giá hiệu quả cũng nhanh chóng dễ dàng, cớ gì bạn không thể có cái nhìn nghiêm túc với nó?

Bạn thuộc trường phái nào đối với Digital Marketing? Hãy chia sẻ cho tôi biết nhé.

Võ Ngọc Đông Phương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *